Thị trường Bất động sản đã qua giai đoạn thanh lọc và sẵn sàng chuẩn bị cho lực bật mới

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN ĐÃ QUA GIAI ĐOẠN THANH LỌC VÀ CHUẨN BỊ CHO LỰC BẬT MỚI
Đánh giá nội dung này

Thị trường bất động sản đang ấm trở lại sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp room tín dụng cho các ngân hàng. Đây cũng chính là giai đoạn vàng để nhà đầu tư có thể chọn được hàng tốt cho những chiến lược đầu tư bền vững, bởi thời gian qua, thị trường đã thanh lọc được đáng kể những chủ đầu tư yếu kém..

Pháp lý vững chắc là 1 trong các yếu tố đầu tiên khi lựa chọn dự án bđs an toàn hiện nay
Pháp lý vững chắc là 1 trong các yếu tố đầu tiên khi lựa chọn dự án bđs an toàn hiện nay

Đánh giá về thị trường tín dụng trong 6 tháng vừa qua, các chuyên gia cho biết khó khăn về vốn đã bủa vây các doanh nghiệp cũng như thị trường. Trong lúc nhiều doanh nghiệp không dám dùng đòn bẩy tài chính lại là cơ hội cho các doanh nghiệp có tiềm lực thực sự, có năng lực phát triển dự án chuyên nghiệp.

Nguyên nhân bởi việc siết tín dụng cũng là quãng nghỉ để chủ đầu tư nhìn lại đường hướng phát triển của mình. Khi không có vốn dồi dào để phát triển dự án ồ ạt, doanh nghiệp đã phải đánh giá được kết quả đầu tư có hiệu quả hay không, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập, lựa chọn đối tác mới có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ngân hàng không đóng cửa với tất cả các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có các chỉ tiêu kinh doanh lợi nhuận tốt, có quỹ đất…vẫn đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng. Do đó, dự án muốn vay tín dụng ngân hàng cần có đầy đủ hồ sơ pháp lý (bàn giao đất, giấy phép xây dựng, giấy phép mở bán) và đặc biệt những chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh để triển khai dự án sẽ được ngân hàng sẵn sàng cho vay.

“Sau giai đoạn siết tín dụng, thị trường bất động sản đã có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Theo đó, chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính mới tiếp tục tồn tại trên thị trường. Trong khi, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững thì sẽ gặp nhiều khó khăn”, Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam nhận định.

Cùng góc nhìn với bà Trang, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group đánh giá, trong giai đoạn hiện tại, sức cầu thị trường đang phân hóa rõ nét, đó là nhu cầu ở thực cao và đầu tư thì phải chọn lọc , từ đó thúc đẩy bất động sản “phòng thủ” lên ngôi. Cụ thể hơn, bất động sản “phòng thủ” ở đây chỉ các dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu thật như căn hộ chung cư, BĐS nhà ở ven đô, bất động sản khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp.

“Hiện tại, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ để chọn ra những dòng sản phẩm tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững. Do đó, người tham gia vào thị trường lúc này cần phải am hiểu thị trường hơn, cần nhiều thời gian nghiên cứu hơn… để đưa ra quyết định chính xác hơn”, ông Tuyển nhấn mạnh.

Thị trường thanh lọc để chọn ra dự án bđs an toàn và sản phẩm bđs tiềm năng
Thị trường thanh lọc để chọn ra dự án bđs an toàn và sản phẩm bđs tiềm năng

Thực tế hiện nay cho thấy, sau giai đoạn siết tín dụng số lượng các chủ đầu tư có dự án ra hàng và số lượng dự án mới trên thị trường sụt giảm mạnh mẽ. Nếu như các năm trước đây, mỗi năm Hà Nội có đến hàng trăm dự án lớn nhỏ mở bán, ra mắt thì kể từ đầu năm 2022 đến nay số lượng dự án mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mặc dù nguồn cung ít ỏi nhưng đây lại là những nguồn cung chất lượng xét ở cả khía cạnh sản phẩm lẫn chủ đầu tư. Những chủ đầu tư ra được dự án thời điểm này đã phải trải qua “bài kiểm tra” tín dụng khốc liệt trong suốt 8 tháng vừa qua. Cùng với đó, do ách tắc về pháp lý nên hầu hết các dự án mới vẫn nằm trên giấy, số lượng các dự án ít ỏi hoàn thiện thủ tục giấy tờ vốn đã là những dự án “sạch” từ trước. Có thể nói, đây là giai đoạn vàng để nhà đầu tư có thể chọn được hàng tốt cho những chiến lược đầu tư bền vững.

Đánh giá về thị trường BĐS cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết sau gần nửa năm thắt chặt tín dụng thị trường bất động sản cũng bị ảnh hưởng không ít. Nhiều doanh nghiệp lao đao vì thiếu nguồn vốn phát triển. Điều này làm cho thị trường đột ngột giảm tốc. Tuy nhiên, hiện nay room tín dụng của các ngân hàng đã được NHNN nới ra. Đây là tín hiệu tích cực cho toàn thị trường.

“Hiện nay, nguồn vốn được nới lại, đây là tin tốt cho thị trường bất động sản phát triển theo hướng đi lên. Tuy nhiên, nguồn vốn vay này sẽ có xu hướng chảy đúng chỗ khi vào những dự án lớn chuẩn về pháp lý được đầu tư bởi những doanh nghiệp giàu tiềm lực. Có hội cho các nhà đầu tư vẫn rộng cửa trong giai đoạn cuối năm.”, ông Đính nhận định.

Cùng quan điểm với ông Đính, các chuyên gia cho biết thị trường BĐS từ nay đến cuối năm sẽ là giai đoạn bật dậy sau quãng nghỉ. Việc Ngân hàng Nhà nước chính thức đưa ra thông tin về việc nới tín dụng vào ngày 7/9 vừa qua đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý thị trường BĐS cuối năm. Trong khi doanh nghiệp BĐS hồ hởi đón chờ dòng vốn mới tiếp sức từ ngân hàng thì các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho chu kỳ đầu tư mới với loạt dự án tốt đang ra hàng.

Theo Cafef

Tham gia thảo luận

Danh sách so sánh

So sánh